Đến du lịch ở Huế thì không nên bỏ lở những món ăn siêu ngon này ?

Đặc biệt của nền ẩm thực hà nội là đồ ăn ngon có vị vừa dùng, thanh đạm, dịu êm thế sự thật lại cho thấy lại có màu sắc sặc sỡ, sẽ không bao giờ đậm những vị cay, ngọt, béo mà thiết yếu dùng nước mắm loãng và mắm tôm để chế biến phụ gia đi kèm.

f:id:phohanquoc:20170719125831j:plain

Nếu như thiên đường ẩm thực miền Trung đậm chất nét bản sắc của 1 vùng đất đầy nắng gió, miền Nam là sự hòa quyện trộn của thiên đường ẩm thực khác thì nền ẩm thực hà nội lại in đậm cốt cách của 1 nền văn hóa xuấy hiện lâu đời, vì lẽ đó mà từ đồ ăn đến cái mặc của người hà nội đều có thể ăn được sàng lọc và đã trở thành chuẩn mực sẽ không dễ gì thay thế. Miền bắc được xem như là nơi quy tụ đầy đủ những tinh túy của thiên đường ẩm thực hà nội cùng các món ăn trứ danh như phở, bún chả, bún ốc, bún thang, xôi cốm vòng, bánh cuốn Thanh trì,… cùng với rất nhiều phụ gia đặc biệt như tinh dầu thực vật cà cuống, mắm tôm, rau xanh húng Láng.

f:id:phohanquoc:20170719125916j:plain

Nền ẩm thực hà nội cũng chú trọng đến việc dùng phụ gia như miền Trung và Nam bộ sự thật cho thấy cách nêm niếm thêm gia vị lại có các nét đặc sắc riêng. Đồ ăn ngon của người Bắc có thanh vị tao, sẽ không bao giờ nồng gắt, sẽ không quá cay và liên tục đề cao độ tươi ăn một lần là ghiền tự nhiên của từng thực phẩm. Các cách làm món ăn ngon và phụ gia cũng rất tinh tế, nước chế của phở, bún thang cần phải là thứ nước được hầm từ xương cùng với lửa vừa, luôn tay hớt bọt lúc sôi để nước lọc được trong vắt, thoảng màu hơi vàng và ngọt lịm đầu lưỡi. Những nhóm phụ gia được dùng nhiều trong những đồ ăn ngon hà nội là chanh, dấm, sấu, tiêu, ớt, gừng, hành, tỏi, nước mắm pha loãng và mắm tôm. Một trong những đặc điểm chung có thể nói rõ trong số những đồ ăn của người hà nội đó là ít ngọt, ít cay và dậy thơm nồng mùi đặc biệt trong khi làm.

Trong các dịp lễ tết sự khéo tay và tinh tế trong số các món ăn ngon hà nội càng được thể hiện rõ nét hơn thông qua hình ảnh “mâm cao cỗ đầy” tức là mỗi mâm cần đủ “bốn bát 6 đĩa” được nấu cầu kỳ, lạ mắt và rất ăn ngon miệng. Một đặc sắc rất Bắc bộ nữa chính là những món quà bánh, không phải là đồ ăn ngon để no nhưng những thức quà bánh dân dã mộc mạc như bán cốm, bánh cam hoặc các nhóm mứt làm từ sấu,…lại mang lại cho nhiều người nhiều sự háo hức, lưu giữ các kỷ niệm đẹp đẽ ở trong tuổi thơ của mỗi người trong gia đình dân xứ Bắc.

Ăn trong bữa cơm hằng ngày, phong cách ứng xử của người hà nội cũng rất tinh tế và dịu êm thể hiện qua các câu tục ngữ như “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”,“lời chào cao hơn mâm cỗ”, “1 miếng giữa làng bằng 1 sàng xó bếp”. Chính vì vậy mà trong khi dùng bữa uống bao giờ người lớn tuổi và những người được tôn trọng cũng được mời nhấm nháp trước hay trong khi ăn nên gắp các miếng cực ngon nhất trước cho người khác. Người hà nội ưa được gắp và được mời chào vồn vã, từ việc đó ăn trong bữa cơm hằng ngày cũng không quá dễ dàng mời được họ ăn mà phải rất khéo tay và tế nhị.

Thiên đường ẩm thực hà nội cầu kỳ ở trong cách trang trí, phụ gia được nêm thêm gia vị hài hòa

Nền ẩm thực Miền Bắc rất khá là phong phú và đa dạng, cầu kỳ ở trong khâu bày trí cho bắt mắt thế nhưng vẫn rất cực kỳ hấp dẫn bởi sự tươi ngon mê ly của thành phần làm cũng như cách nêm nếm thêm gia vị phụ gia nhìn bắt mắt hoàn thành công. Hầu hết đem đến cho các nét đặc trưng riêng nổi bật cho nền ẩm thực hà nội.